Tuesday, March 28, 2017

Miền Tây được xem là vùng có nhiều ngôi chùa nhất ở khu vực miền Nam Việt Nam. Chùa chiền Miền Tây không chỉ được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo của người Việt Nam mà chúng còn được xây dựng theo phong cách riêng, khá ấn tượng với kiến trúc Khmer và kiến trúc của người Hoa rất khác biệt v.v.. Chính vì sự đa dạng này cũng phần nào thể hiện được sự đa dạng, phong phú trong tín ngưỡng, quan niệm của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Vậy đến du lịch Miền Tây nên tham quan những ngôi chùa nào? Để trả lời cho câu hỏi này, mời các bạn tham khảo bài viết bên dưới đây của du lịch Việt Vui. Những ngôi chùa chiền này được chọn lựa để giới thiệu cho du khách dựa trên những điều mà du lịch Việt Vui biết được. Nếu bạn đọc đang muốn tìm danh sách các ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Miền Tây thì có thể đọc bài viết này để tham khảo.
1. Chùa Vĩnh Tràng - ngôi chùa nổi tiếng ở Tiền Giang
Chùa Vĩnh Tràng thuộc ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang. Với lối kiến trúc khá đẹp, khá Tây, chùa Vĩnh Tràng trở thành ngôi chùa độc đáo có một không hai tại Tiền Giang nói riêng và toàn vùng Miền Tây nói chung. Chính sự độc đáo này mà hầu như mỗi Tour du lịch Miền Tây khi xuôi về vùng sông nước đều phải ghé lại chùa Vĩnh Tràng đầu tiên để tham quan và lễ Phật. Kiến trúc xây dựng của chùa có sự đan xen, kết hợp giữa lối kiến trúc Tây và kiến trúc phương Đông cổ điển tạo nên sự hoài hòa, độc đáo. Điểm đặc biệt và khác biệt của chùa Vĩnh Tràng so với nhiều ngôi chùa Miền Tây khác chính là cổng Tam Quan, Cổng này được xây dựng theo lối kiến trúc cổ Lầu bởi nghệ nhân xây dựng nên nó là người Huế. Cổng vào chùa cũng được đầu tư khá kỹ lưỡng, đây là những bức tranh khổng lồ bằng sành, sứ được ghép lại với nhau khá đặc biệt. Chùa còn có 1 pho tượng Phật cao tới 18 mét nằm trong khuôn viên. Ngoài ra tại chùa còn trồng khá nhiều cây xanh, cây cổ thụ to lớn và 1 hồ sen khá đẹp, khá rộng tạo nên sự hoài hòa, thanh tịnh cho chùa. Khách đến tham quan chùa thường rất ấn tượng với khu vực này.

Chùa Vĩnh Tràng mang trong mình nét đẹp của lối kiến trúc Châu Âu kết hợp châu Á khá đặc trưng, cụ thể lối kiến trúc tại đây theo dạng hình chữ Quốc gồm 4 gian nhà là nhà Tổ, Chánh Điện, Tiền Đường và cuối cùng là nhà Hậu nối tiếp nhau tạo nên một tổng thể khá hoài hòa, khá đặc trưng. Phần Chánh Điện của chùa được xây dựng theo thuyết ngũ hành của phương Đông với 5 mái nhà nhô cao khá cổ điển. Sự kết hợp này càng làm cho chùa Vĩnh Tràng vừa giống những ngôi đền của Campuchia vừa phảng phất nét đẹp nhà cổ của Pháp lại mang cả dáng dấp lâu đài kiểu Italia. Giá trị lịch sử và nghệ thuật của chùa còn là sự bảo tồn hơn 60 tượng Phật cổ (tạc vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20) bằng gỗ, đồng, đất nung sơn son thếp vàng; bộ tượng bằng gỗ Thập bát La Hán (18 vị La Hán) trong Chánh điện, bộ tượng được xem là đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng tròn của khu vực Nam Bộ. Hiện nay Chùa Vĩnh Tràng là một địa điểm du lịch Miền Tây khá nổi tiếng, là nơi được nhiều du khách lựa chọn nhất khi đến vùng sông nước Miền Tây.
2. Chùa Xiêm Cán - Bạc Liêu
Theo như tìm hiểu của du lịch Việt Vui, ở Miền Tây đa số những ngôi chùa đều mang dáng vấp của lối kiến trúc Khmer. Và nếu du khách đang thực hiện một Tour đi Bạc Liêu (hoặc đi du lịch Bạc Liêu tự túc), đang có nhu cầu tìm kiếm một ngôi chùa đẹp, nổi tiếng linh thiêng thì hãy ghé ngay chùa Xiêm Cán. Địa chỉ chùa tọa lạc tại xã Hiệp Thành, tỉnh Bạc Liêu, nằm cách trung tâm thành phố chừng 7 km. Chùa được xây dựng từ thế kỷ 19, trên khuôn viên rộng lớn lên đến 50.000 hecta. Nhìn từ xa, ngôi chùa uy nghi và rực rỡ với 2 tông màu vàng và đỏ nổi bật. Nếu có cơ hội đi du lịch Miền Tây, cụ thể là đi du lịch Bạc Liêu bằng hình thức đi Tour hay tự túc, du khách hãy ghé lại Xiên Cán 1 lần để lễ phật, tham quan khắp nơi trong khuôn viên rộng lớn của chùa nhé. Đặc biệt nếu may mắn, du khách có thể thưởng thức được những lễ hội truyền thống khá đặc trưng ở Miền Tây tại ngôi chùa Xiêm Cán này như Ok Om Bok, lễ Chol Chnam Thmay, lễ Đôn Ta...
Ngôi chùa Xiêm Cán rộng lớn ở Bạc Liêu

3. Chùa Phật Lớn
Chùa Phật Lớn tọa lạc trên Núi Cấm, thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang. Cùng với địa danh Miếu Bà Chúa Xứ hay chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn là một điểm đến du lịch Miền Tây khá được khách du lịch ưa thích, đặc biệt là những du khách tôn sùng tín ngưỡng Phật Giáo. Theo như ghi chép lại, chùa Phật Lớn được xây dựng khá lâu về trước, khoảng năm 1912 tại lưng chừng đỉnh Núi Cấm, sau đó được tu sữa lại nhiều lần mới có được diện mạo như hiện nay. Điểm đặc biệt đáng chú ý nhất của chùa Phật Lớn chính là pho tượng Phật Di Lặc cao tới 33.6 mét - tượng Phật cao nhất Việt Nam được sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận năm 2006. Đến năm 2013 thì tượng Di Lặc này chính thức được kỷ lục Châu Á xác lập.
Chùa Phật Lớn An Giang - ngôi chùa sở hữu pho tượng phật Di Lặc cao nhất châu Á

4. Chùa Đất Sét – Sóc Trăng
Chùa Đất Sét (tên chữ là Bửu Sơn Tự), tọa lạc tại số 286 đường Tôn Đức Thắng, phường 5, thành phố Sóc Trăng. Sóc Trăng là vùng đất tâm linh, là nơi có khá nhiều chùa chiền cho du khách thập phương đến tham quan, lễ Phật. Đa phần những ngôi chùa này được xây dựng theo kiến trúc cổ của người Khmer, di nhất chỉ có chùa Đất Sét lại được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của người Việt Nam. Chùa được xây dựng cũng khá lâu, khoảng trên 100 năm. Chùa Đất Sét là một ngôi chùa lớn, nổi tiếng ở vùng đất Miền Tây được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo khách du lịch thập phương.
Chùa Đất Sét hiện đang lưu giữ khá nhiều bảo vật có giá trị to lớn, trong số đó nổi bật là 208 tượng Phật với nhiều kích thướt và chất liệu khác nhau. Chùa có kiến trúc đẹp, độc đáo vì tất cả hầu như đều làm bằng đất sét. Đặc biệt nhất, tại chùa còn sở hữu 8 cây nến khổng lồ. Trọng lượng mỗi cây nến lớn khoảng 200kg, cao 1,6m. Người ta ước tính nếu đốt ngọn nến này cháy thì phải phải để cháy liên tục trong 70 năm mới hết.
5. Chùa Dơi
Chùa Dơi còn được biết với cái tên chùa mahatup. Sở dĩ chùa có tên này là do đây là nơi cư ngụ của hàng ngàn loài dơi, quạ từ các nơi bay về. Chùa Dơi nằm trên đường Lê Hồng Phong, thuộc phường 3, thành phố Sóc Trăng, cách trung tâm thành phố khoảng 2 cây số. Chùa dơi xinh đẹp, độc đáo, được sự yêu thích của khá nhiều khách du lịch phương xa khi đến tham quan vùng Sóc Trăng này. Chùa Dơi là một trong những ngôi chùa cổ xưa ở Miền Tây, được xây dựng vào những năm của thế kỷ thứ 1, sau đó trải qua nhiều lần hư hại, tu sữa lại. Tại Chùa Dơi hiện đang cất giữ khá nhiều những món bảo vật có giá trị to lớn như bộ kinh luật được viết trên lá thốt nốt, những ngọn đèn dầu cổ xưa và đặc biệt là pho tượng phật cổ bằng đá cao tới 1.5 mét v.v… Trên mái hiên chùa có những ngọn tháp nhỏ được xây dựng nên để làm chỗ trú ngụ cho những chú dơi. Đây là một ngôi chùa khá hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm, chú ý của đông đảo khách tham quan, du lịch. Và khi tham gia Tour Miền Tây 1 ngày, du khách hãy ghé lại để tham quan và chiêm ngưỡng sự diệu kỳ và độc đáo mà Chùa Dơi mang lại.
Đi du lịch Sóc Trăng, du khách nên dành tý thời gian ghé lại tham quan Chùa Dơi, ngôi chùa cực kỳ nổi tiếng

Miền Tây ngoài những ngôi chùa này còn vô số những ngôi chùa lớn, nổi tiếng khác nữa mà chúng tôi chưa liệt kê hết trong bài viết này. Một số ngôi chùa khác cho các bạn tham khảo, chẳng hạn chùa Phước Hưng nằm ở Sa Đéc - Đồng Tháp, chùa Viên Giác nằm ở thành phố Bến Tre hah chùa Pitu Khôsa Răngsây nằm ở Ninh Kiều - Cần Thơ. Chùa là nơi linh thiêng, là nơi thờ cúng thần linh, những vị thần tối cao có khả năng đem lại sự bình yên, hạnh phúc và những điều mai mắn cho con người. Do vậy, khi đến tham quan chùa phần nào du khách cũng sẽ hiểu được một chút về suy nghĩ, quan niệm, lịch sử cũng như văn hóa vùng miền.

0 comments :

Post a Comment