Friday, August 21, 2015

Miền Tây không quá đẹp lộng lẫy như những đô thị sang trọng cũng không có những địa danh nổi tiếng mang tầm quốc tế như Cố Đô Huế, Động Phong Nha... nhưng với vẻ đẹp hiền hòa, mộc mạc mang đậm chất quê cùng với sự yên bình và những trò chơi dân gian thú vị hòa lẫn vào nhau tạo nên một sức quyến rủ đến lạ kỳ có thế níu chân bắt kỳ ai yêu mến thiên nhiên, yêu con người chân chất hiền hòa nơi đây. Vậy tại sao Miền Tây lại níu chân được lòng du khách gần xa? và có những trò chơi dân gian nào thú vị ở nơi này? Để giải đáp được những thắc mắc này, hôm nay công ty du lịch Việt Vui chúng tôi xin giới thiệu cho du khách những trò chơi dân gian nổi tiếng của Miền Tây Nam Bộ để du khách có thể hiểu thêm được nét độc đáo của nền văn hóa ở Miền Tây.

Dưới đây là những trò chơi dân gian rất nổi tiếng của Miền Tây Nam Bộ mà công ty du lịch Việt Vui chúng tôi tổng hợp được hi vọng sẽ phần nào giúp du khách hiểu thêm về một nền văn hóa đặc sắc của Miền Tây sông nước:

1. Thả diều

Thả diều là một trong những trò chơi dân gian rất thú vị, rất được ưa chuộng ở Miền Tây đơn giản bởi Miền Tây có nhiều cánh đồng lúa rộng lớn, thẳng cánh cò bay rất thích hợp cho trò chơi này. Chơi diều là cả một nghệ thuật chứ không phải chỉ muốn chơi là được mà đòi hỏi phải có tý kinh nghiệm cũng như khả năng nhìn nhận hướng gió, sức gió thì mới có thể đưa diều bay lên cao và xa được. Đây là một thú vui rất tao nhã thu hút rất nhiều người chơi, đặc biệt là vào những buổi chiều lộng gió, ở những nơi đất rộng đủ cho diều có thể bay lên cao. Ngày nay diều có rất nhiều hình dạng cũng như kích cỡ, mẫu mã khác nhau rất đa dạng và đủ màu sắc thích hợp cho tất cả mọi người, mọi lứa tuổi yêu thích về môn thể thao này, đặc biệt là những em thiếu nhi nhỏ tuổi.

Thả diều không chỉ là một trò chơi dân gian đơn thuần mà nó còn là cả một loại hình nghệ thuật rất độc đáo thu hút hàng ngàn người tham gia mỗi khi có lễ hội hay cuộc thi thả diều nào và hầu như nó là món ăn tinh thần không thể thiếu trong tuổi thơ của mỗi chúng ta. Đặc biệt ở Miền Tây thường xuyên tổ chức những cuộc thi thả diều rất hoành tráng với những con diều rất to lớn thu hút được sự chú ý của rất nhiều du khách.

nhung tro choi dan gian noi tieng cua mien tay nam bo

2. Ô ăn quan

Ô ăn quan là một trong những trò chơi dân gian rất nổi tiếng của người Miền Tây sông nước. Trò chơi này có cách chơi cũng khá đơn giản, chúng ta sẽ vẽ một hình chữ nhật vừa đủ rồi chia đôi theo chiều dài của hình, ngăn nó thành 5 hàng dọc đều nhau, khi đó ta sẽ được 10 ô vuông nhỏ. Hai đầu của hình chữ nhật này được vẽ thành 2 hình cung tượng trưng cho 2 ô quan lớn, sau đó chúng ta sẽ tìm những viên sỏi nhỏ thay cho cờ hiệu đặt vào đúng số ô ta đã vẽ ra. Cách sẽ ra bàn cờ chơi ô ăn quan cũng khá đơn giản còn việc chơi hay hay dở là tùy thuộc vào khả năng tính toán cách chơi cũng như sự khéo léo trong từng nước cờ của mỗi người.

nhung tro choi dan gian noi tieng cua mien tay nam bo

3. Đá gà

Chọi gà hay đá gà là một trò chơi dân gian khá thú vị có từ rất lâu đời, phổ biến ở hầu hết tất cả vùng miền, quốc gia không chỉ ở nông thôn mà còn ở cả những đô thị phồn hoa náo nhiệt bật nhất. Để có được một chú gà chọi mạnh mẽ, gan dạ có thể chiến thắng mọi trận đấu thì đòi hỏi người chăm sóc phải biết cách nuôi dưỡng cũng như huấn luyện, gây giống cho những con gà chiến của mình... đúng như câu nói dân gian mà ta vẫn thường nghe "chó giống cha, gà giống mẹ".

Chọi là là một trò chơi dân gian có sức thu hút rất lớn, nó vừa mang tính chất giải trí vừa là hình thức nuôi dưỡng tinh thần, ý chí có thể gắn kết cộng đồng lại với nhau.

Tham Khảo: Du Lịch Miền Tây

nhung tro choi dan gian noi tieng cua mien tay nam bo

4. Oẳn tù tì

Trò chơi nữa cũng khá hay đó là trò oẳn tù tì, nó là một trò chơi rất dễ và thường là tiền đề cho các trò chơi khác, nó rất được yêu thích ở tuổi thiếu nhi và tuổi thiếu niên, đôi khi người lớn vẫn hay chơi trò này để giải trí, cá cược. Đặc biệt nó không phụ thuộc vào không gian cũng như thời gian, chúng ta có thể chơi nó ở bắt cứ nơi đâu và bắt kỳ lúc nào có thể. Thông thường chỉ có 2 người chơi, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể chơi nhiều hơn 2 người tùy thuộc vào hoàn cảnh cũng như điều kiện lúc đó. Mục đích của trò chơi này là nhầm xác định sự thắng thua, ưu tiên giữa những người chơi với nhau và luật chơi rất đơn giản như sau:

- Búa thì ăn kéo, ăn đục, thua bao, thua giếng.
- Giếng thì ăn búa, ăn đục, ăn kéo, thua bao.
- Đục thì ăn kéo, ăn bao, thua búa, thua giếng.
- Bao thì ăn búa, ăn giếng, thua đục, thua kéo.
- Kéo thì ăn bao, thua búa, thua đục.

nhung tro choi dan gian noi tieng cua mien tay nam bo

Ngoài ra Miền Tây còn có rất nhiều trò chơi thú vị hấp dẫn khác mà chỉ có thể đi thực tế du khách mới có thể trãi nghiệm được hết nét độc đáo, hấp dẫn của những trò chơi này bao gồm: trò trượt cỏ, cưỡi đà điểu, cưỡi ngựa, nhảy bao bố, tát mương bắt cá...

Trên đây là thông tin về những trò chơi dân gian hấp dẫn, đặc sắc được ông cha ta truyền lại từ ngàn xưa và vẫn còn lưu truyền tới ngày nay. Nếu du khách nào có dịp về thăm vùng đất chín rồng này thì hãy thử một lần thăm gia những trò chơi dân gian độc đáo, thú vị này để một lần được quay về với tuổi thơ im điềm, hạnh phúc, sẽ rất ý nghĩa đấy. Ngoài ra nếu có thắc mắc về bắt kỳ trò chơi nào thì du khách có thể trực tiếp liên hệ với công ty du lịch Việt Vui chúng tôi qua số +84 (08) 3602 2649 – 6651 6366 – (0) 933 762 989 – (0) 903 550 236 để được hỗ trợ và tư vấn tận tình.

0 comments :

Post a Comment